วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สถานที่สำคัญ

ห้องเรียนประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา...ราชธานีเก่า อยุธยาเป็นเมืองหลวงของสยามเป็นเวลา 400 กว่าปี สถาปนาขึ้นโดยพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.1893 และถูกทำลายลงโดยกองทัพพม่าในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์เมื่อ 7 เมษายน 2310 อยุธยามีกษัตริย์ปกครองทั้งหมด 34 พระองค์ จาก 5 ราชวงศ์ (อู่ทอง สุพรรณภูมิ สุโขทัย ประสาททอง บ้านพลูหลวง) มีพุทธศาสนาแบบหินยานเป็นศาสนาประจำอาณาจักร ปกครองโดยใช้ระบบ ศักดินา ซึ่งมีการแบ่งชั้นของ เจ้า ขุนนาง พระสงฆ์ ราษฎร มีการเกณฑ์แรงงาน “ไพร่” และการเก็บอากร “ส่วย” เป็นผลผลิตและตัวเงิน พระเจ้าแผ่นดินทรงผูกขาดการค้ากับต่างประเทศ ...
วัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นวัดที่อยู่ในพระราชวังหลวง และเป็นวัดพุทธาวาสที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา เปรียบได้กับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ในกรุงเทพมหานคร แต่เดิมสถานที่ตั้งวัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นพระราชวังที่สมเด็จพระเจ้าอยู่ทองทรง...
พระราชวังโบราณ พระที่นั่งสุริยาสน์อมรินทร ์สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ทรงให้สร้างขึ้นใกล้กับ แม่น้ำลพบุรี ีทางทิศเหนือของพระที่นั่งสรรเพชญ์ปราสาท เป็นปราสาทจตุรมุขก่อด้วยศิลาแลงสลับอิฐมีพื้นที่สูงกว่า พระที่นั่งองค์อื่นๆ ใช้เป็นที่ทอดพระเนตรขบวนแห่ ทางชลมารค เดิมพระที่นั่งนี้มีพระนามว่า ...
พระมงคลบพิตร สันนิษฐานว่าสร้างใน สมัยอยุธยาตอนต้น เพราะพระพักตร์แม้จะมีลักษณะค่อนข้างเป็นวงรีแล้ว แต่ก็ยังคงเห็นเค้าพระพักตร์เป็นเหลี่ยมอยู่ ซึ่งเป็นพุทธลักษณะแบบอยุธยาตอนต้น เมื่อพิจารณาถึงเส้นพระขนงที่โค้ง ก็จะพบว่าเป็นศิลปที่ ผสมผสานกับศิลปะสุโขทัยอีกด้วย องค์พระ...
วัดพนัญเชิง เป็นวัดที่มีมาแต่โบราณ ก่อนการสร้างกรุงศรีอยุธยา ตามหนังสือพงศาวดารเหนือ กล่าวว่าพระเจ้าสายน้ำผึ้งเป็นผู้สร้าง และพระราชทานนามว่า “วัดพระนางเชิง” ในพงศาวดาร ฉบับหลวงประเสริฐกล่าวว่า แรกสถาปนาพระพุทธเจ้าพแนงเชิง พ.ศ. 1867 ...
วัดใหญ่ชัยมงคล สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น มีฐานะเป็นพระอารามหลวงในสมัยอยุธยา พงศาวดารระบุว่าใน พ.ศ. 1900 สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ให้สถาปนาพระเจดีย์และวิหารเป็นพระอาราม แล้วโปรดฯพระราชทานชื่อว่า “วัดป่าแก้ว” และโปรดฯให้ตั้งเป็นสำนักสงฆ ์ซึ่งไปบวชเรียน...
วัดไชยวัฒนาราม วัดไชยวัฒนารามบางครั้งเรียกว่า “วัดไชยยาราม” และ “วัดไชยชนะทาราม” เป็นพระอารามหลวงในสมัยอยุธยา ซึ่งเป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง กษัตริย์องค์ที่24 แห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งปกครองระหว่าง พ.ศ.2173-2198 โปรดให้สถาปนาขึ้นเป็นวัดอรัญวาศรี ณ บริเวณ...
วัดพุทไธศวรรย์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทางด้านทิศใต้นอกเกาะเมือง ในพระราชพงศาวดารระบุว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นโดยสมเด็จพระรามาธีบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) เมื่อปี พ.ศ.1896 ในบริเวณ “เวียงเหล็ก” ซึ่งเป็นที่ประทับเดิมของพระองค ์ก่อนที่จะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ไปสร้าง. ..
วัดมหาธาตุ เป็นวัดใหญ่วัดหนึ่งมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ตั้งอยู่ตรงหน้าพระราชวังด้านตะวันออกเชิงสะพานป่าถ่าน ฟากถนนข้างใต้ วัดมหาธาตุนี้เคยเป็นที่สถิตของสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งมีราชทินนาม ตามทำเนียบสมณศักดิ์ ครั้งกรุงศรีอยุธยาว่า ...
วัดราชบูรณะ ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของวัดมหาธาตุ มีฐานะเป็นพระอารามหลวงในสมัยอยุธยา พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ระบุว่าสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 (เจ้าสามพระยา) โปรดฯให้มีการสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1967 ณ ที่ถวายพระเพลิงพระศพเจ้าอ้ายพระยา และเจ้ายี่...
วัดหน้าพระเมรุ ตั้งอยู่ริมคลองสระบัว ตรงข้ามพระราชวังโบราณ เป็นอารามหลวงสามัญชั้นตรี ตามตำนานกล่าวว่า พระองค์อินทร์ในรัชกาลสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 ทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2047 พระราชทานนามว่า “ วัดพระเมรุราชิการาม” ต่อมาเรียกภายหลังว่า “วัดหน้าพระเมรุ” สันนิษฐานว่า สร้างตรงที่ถวายพระเพลิง...
วัดสุวรรณดาราราม ตั้งอยู่ภายในกำแพงกรุงศรีอยุธยาทางทิศใต้ ริมป้อม เพชรตำบลหอรัตไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา บิดาของสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชได้สร้าง “วัดทอง” ขึ้นใกล้กับบริเวณนิวาสถานเดิม ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2310 พม่าได้ยกกองทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาแตก วัดทอง..
เจดีย์สุริโยทัย ในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ด้านทิศตะวันตก เป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา เพราะเป็นอนุสรณ์ของวีรสตรีไทย พ.ศ 2091 สมเด็จพระมหาจักรพรรดิขึ้นเสวยราชสมบัติ หลังจากขึ้นครองราชได้เพียง...
พระราชวังจันทรเกษมหรือวังหน้า ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักบริเวณลำคูขื่อหน้า สมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชโปรดฯ ให้สร้างขึ้นราว พ.ศ.2120 เพิ่อให้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในขณะที่พระองค์ยังเป็นพระยุพราชครองเมืองอยู่พิษณุโลก และใช้เป็นที่ประทับของกรมพระราชวังบวรฯ...
วัดบรมพุทธาราม ตั้งอยู่ในสถาบันราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดที่สมเด็จพระเพทราชากษัตริย์อยุธยาองค์ที่ 28 แห่งราชวงค์บ้านพลูหลวง โปรดให้สร้างขึ้น ในบริเวณย่านป่าตองอันเป็นนิวาสสถาน(บ้าน)เดิม วัดนี้เคยเป็นพระอารามหลวงครั้งกรุงศรีอยุธยา และพระอุโบสถ วิหารการเปรียญมุงหลังคาด้วยกระเบื้องเคลือบ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น