วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วัฒนธรรมและประเพณี

<>
ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา







bullet ชื่องาน
ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
bullet วันที่จัดงาน
วันที่ ๑๓ - ๑๕ เมษายน ๒๕๕๓
bullet สถานที่จัดงาน
รอบเกาะเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และวัดทองบ่อ ตำบลเสากระโดง อำเภอบางประอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
bullet กิจกรรม
ทำบุญตักบาตรหน้าวิหารพระมงคลบพิตร ปล่อยนก ปล่อยปลา รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ชมขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า เล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง ชมประเพณีแห่หงส์ ธงตะขาบ การแต่งกายแบบมอญ ร่วมทำบุญ ตักบาตรแบบมอญ สรงน้ำพระจากราง ไม้ไผ่ ที่วัดทองบ่อ

สงกรานต์นี้ มาทำบุญ ไหว้พระ แต่งไทย

คลายร้อนด้วยการเล่นนํ้ากับช้าง

และเที่ยวตลาดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยากันดีไหม

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัด งานประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า ประจำปี 2553 ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2553 ซึ่งมีการจัดกิจกรรมเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในสถานที่ต่าง ๆ ที่จัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ดังนี้


1. เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมสงกรานต์ในวันที่ 13 เมษายน 2553 ขอเชิญร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 699 รูป บริเวณหน้าวิหารพระมงคลบพิตร และรดนํ้าขอพรผู้สูงอายุหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมชมกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ เล่นนํ้ากับช้างที่วังช้างอยุธยา แลเพนียด และในวันที่ 14-15 เมษายน 2553 ตลอดเส้นทางรอบเกาะเมือง จัดจุดเล่นนํ้าสงกรานต์รอบเกาะเมืองพร้อมชมการแสดง บริเวณหน้าวังจันทรเกษม และใต้สะพานปรีดีธำรง


2. ที่บริเวณด้านหน้าเรือนทรงไทย ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 13-15 เมษายน 2553 ขอเชิญผู้สนใจร่วมเล่นนํ้าสงกรานต์กับช้างจากวังช้างอยุธยา แลเพนียด


3. ตลาดนํ้าคลองสระบัว จัดกิจรรมสงกรานต์ในวันที่ 13-15 เมษายน 2553 ขอเชิญผู้สนใจร่วมทำบุญและถวายภัตตาหารเพล ในวันที่ 13 เมษายน 2553และสรงนํ้าพระตามแบบฉบับชาวตลาดนํ้าคลองสระบัวและรดนํ้าขอพรผู้สูงอายุ ชมขบวนนางสงกรานต์ทางเรือที่ใช้ชื่อว่า น้อมจิตบูชา 7 ธิดามหาสงกรานต์ และรับประทานอาหารหลากรสพร้อมชมการแสดงละครเวทีกลางนํ้า


4. วัดทองบ่อ ตำบลเสากระโดง อำเภอบางปะอิน ในวันที่ 14 เมษายน 2553 จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์แบบมอญ พร้อมชมประเพณีแห่โหน่ สรงนํ้าพระสงฆ์จากรางไม้ไผ่ซึ่งมีที่เดียวในอยุธยา และสัมผัสกับการแต่งกายแบบมอญ และชิมอาหารพื้นบ้านและข้าวแช่ชาวมอญ


5. ตลาดโก้งโค้ง จัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ในวันที่ 13-15 เมษายน 2553 ขอเชิญผู้สนใจร่วมทำบุญตักบาตร สรงนํ้าพระและรดนํ้าขอพรผู้สูงอายุ ในวันที่ 14 เมษายน 2553 พร้อมชมรำวงย้อนยุคทุกวันวันละ 3 รอบ คือ 10.30 น. 13.00 น. และ 15.00 น. รวมทั้งเลือกซื้ออาหารโบราณจากชาวบ้านในตลาดโก้งโค้งอย่างสนุกสนาน และรื่นเริงกับกิจกรรมอื่น ๆ มากมายและสามารถเดินทางไปทำบุญแบบมอญที่วัดทองบ่อและชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านชาวมอญเพิ่มเติมได้อีกด้วย


6. ตลาดนํ้ากรุงเก่าวัดท่าการ้อง จัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ในวันที่ 13-15 เมษายน 2553 ขอเชิญผู้สนใจร่วมทำบุญตักบาตร สรงนํ้าพระ การละเล่นพื้นบ้าน พร้อมเลือกซื้ออาหารรสเลิศจากชาวบ้าน และชมการแสดงจากนักเรียนเมืองกรุงเก่าอย่างสนุกสนาน


นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงาน เทศกาลสงกรานต์กรุงเก่า ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาปีนี้ มีการจัดงานเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันสงกรานต์ในหลายพื้นที่ ทั้งในเกาะเมืองและนอกเกาะเมือง เช่น นอกเกาะเมืองที่ตลาดโก้งโค้งที่มีความเป็นเอกลักษณ์ สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปชมประเพณีสงกรานต์ชาวมอญพร้อมชิมข้าวแช่และร่วมทำบุญที่วัดทองบ่อ หรือจะไปร่วมทำบุญที่ตลาดนํ้ากรุงเก่าวัดท่าการ้องที่จัดกิจกรรมเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสัมผัสและเยี่ยมชมบรรยากาศแบบสบายๆในช่วงนี้


นายสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ปีนี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานในจังหวัด จัดงานสงกรานต์ในวันที่ 13-15 เมษายน 2553 โดยในวันที่ 13 เมษายน 2553 ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรที่บริเวณหน้าวิหารพระมงคลบพิตร ในช่วงบ่ายมีกิจกรรมมากมายที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เช่น การรดนํ้าขอพรผู้สูงอายุ พร้อมร่วมชมการแสดงต่าง ๆ และกิจกรรมเล่นนํ้ากับช้างที่มีเอกลักษณ์และได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างดี


นางสาวจุฑาทิพย์ เจริญลาภ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัด งานสงกรานต์กรุงเก่า ใน 6 พื้นที่ดังกล่าวข้างต้น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเดินทางมาท่องเที่ยว งานสงกรานต์กรุงเก่า ประจำปี 2553 ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2553 ด้วยการมาทำบุญไหว้พระ แต่งไทยคลายร้อนด้วยการเล่นนํ้ากับช้างและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น